02-452-1286

เม็ดพลาสติกแต่ละประเภทใช้งานต่างกันอย่างไร

เม็ดพลาสติกที่ปัจจุบันนิยมนำมาใช้ในกระบวนการผลิตถุงและบรรจุภัณฑ์พลาสติกคือเม็ดพลาสติกโพลีเอธิลีน (Polyethylene- PE) เป็นเม็ดพลา...

เม็ดพลาสติกที่ปัจจุบันนิยมนำมาใช้ในกระบวนการผลิตถุงและบรรจุภัณฑ์พลาสติกคือเม็ดพลาสติกโพลีเอธิลีน (Polyethylene- PE) เป็นเม็ดพลาสติกที่ใช้กันอย่างแพร่หลายมากที่สุด มีคุณสมบัติแข็งแรง เหลียว ทนทาน ป้องกันความชื้นได้ดี มีน้ำหนักเบา ทนกรดและด่างอ่อน เม็ดพลาสติกในรูปแแบบางยังมีคุณสมบัติที่สามารถพับงอได้ มีความยืดตัวสูง ฉีกขาดยากและเป็นฉนวนไฟฟ้าได้ดี แม้ทนความร้อนได้ไม่สูงแต่ทนความเย็นได้ดี โดยเราอาจจะสามารถแบ่งประเภทของเม็ดพลาสติก PE ได้ตามเกรดเป็น 3 ชนิดคือ LDPE, LLDPE และ HDPE

Low Density Polyethylene (LDPE)

คุณสมบัติเป็นเม็ดพลาสติกโพลีเอธิลีนชนิดที่มีความหนาแน่นต่ำ ลักษณะค่อนข้างใส นิ่ม ยืดหนุ่นได้ มีความทนทานต่อสารเคมีที่เป็นกรดและด่าง สามารถนำไปแปรรูปได้ง่าย เป็นฉนวนไฟฟ้าได้ และไม่มีสารพิษที่เป็นอันตรายต่อร่างกายมนุษย์ รวมถึงสามารถรองรับแรงกระแทกได้ดี ประเภทผลิตภัณฑ์ ถุงพลาสติกชนืดต่างๆ ทั้งขนาดเล็กที่ใช้บรรจุสินค้าทั่วไปจนถึงถุงขนาดใหญ่ เช่น ถุงอุตสาหกรรม ถุงน้ำแข็ง ถุงบรรจุอาหารแช่แข็ง แผ่นฟิล์มที่ใช้ทำวัสดุกันกระแทกต่างๆ

Linear Low Density Polyethylene (LLDPE)

คุณสมบัติเป็นโพลีเอธิลีนชนิดที่มีความหนาแน่นต่ำเชิงเส้นตรง คุณสมบัติอยู่ระหว่าง LDPE และ HDPE แต่จะนิ่มและเหนียวมากกว่า LDPE และ HDPE ได้รับการแปรรูปเป็นฟิล์มถึง 65% ลักษณะค่อนข้างใส นิ่ม ยืดหนุ่นได้ ประเภทผลิตภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์ที่มีความใส แข็งแรง ปิดผนึกได้ จึงเหมาะสำหรับใช้งานทั่วไป เช่น ถุงผัก ถุงผลไม้ ถุงขนมปัง ถุงใส่อาหารต่างๆ

High Density Polyethylene (HDPE)

คุณสมบัติเป็นเม็ดพลาสติกโพลิเอธีลีนที่มีความหนาแน่นสูง มีลักษณะค่อนข้างขาวขุ่น มีความแข็งแรงสูง รับน้ำหนักได้มาก รองรับแรงกระแทกได้ดี ทนความร้อนได้สูง ทนสารเคมีได้ดี ไม่มีกลิ่น ปราศจากสารซิลิโคน สัมผัสอาหารได้ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ ประเภทผลิตภัณฑ์ เหมาะสำหรับนำไปใช้ผลิตท่อ PE ถุงหูหิ้ว ถุงช๊อปปิ้ง ขวด ถังสารเคมี ฝาขวด แกลลอนน้ำมัน ลังอุตสาหกรรม ลังผลไม้ ลังเบียร์

Share this post :

widget

map : 0


phone : 0


facebook : 0


youtube : 0


messenger : 0


instagram : 0


twitter : 0


line : 0