02-452-1286

พลาสติก Food grade คืออะไร เช็คได้ง่ายๆก่อนซื้อ

พลาสติกกลายเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกที่ขาดไม่ได้ในปัจจุบัน เพราะประโยชน์การใช้งานที่นำมาผลิตเป็นของใช้ในชีวิตประจำวันของเราได้อย่า...

พลาสติกกลายเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกที่ขาดไม่ได้ในปัจจุบัน เพราะประโยชน์การใช้งานที่นำมาผลิตเป็นของใช้ในชีวิตประจำวันของเราได้อย่างหลากหลาย หนึ่งในนั้นก็คือภาชนะ หรือบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหาร เพราะคุณสมบัติเรียบ ลื่น ทนความร้อน ความเย็นได้จึงเหมาะกับการนำมาใช้ใส่อาหาร เพราะสะดวกล้างออกได้ง่ายใช้ซ้ำได้ แต่ก็ใช่ว่าพลาสติกถุงชนิดจะสามารถนำมาใช้บรรจุอาหารได้ พลาสติกที่ต้องสัมผัสอาหารหรือใช้บรรจุอาหารต้องเป็นพลาสติกที่ปลอดภัยต่อผู้บริโภค หรือพลาสติก Food Grade เท่านั้น เพราะหากใช้พลาสติกที่ไม่เหมาะสมอาจจะก่อให้เกิดผลเสียต่อผู้บริโภคได้ เช่น อาหารอาจมีสารปนเปื้อนที่ก่อให้เกิดโรคต่างๆได้ แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าพลาสติก Food Grade หน้าตาแบบไหน แบบไหนที่เราสามารถนำมาใช้บรรจุอาหารได้ วันนี้เรามีคำตอบมาให้ทุกคน

พลาสติก Food Grade คือ พลาสติกที่มีความปลอดภัยเมื่อนำมาใช้บรรจุ หรือสัมผัสกับอาหาร ไม่ทิ้งสารตกค้างเมื่อสัมผัสกับอาหาร ซึ่งการสังเกตว่าพลาสติกชนิดไหนเป็น พลาสติก Food Grade นั้น สามารถดูได้จากตราสัญลักษณ์ Food Safe (ไอคอนรูปแก้วไวน์กับส้อม)

นอกจากนี้ยังสามารถดูได้จากสัญลักษณ์ชนิดของพลาสติกที่นำมาผลิตภายชนะได้อีกด้วย ชนิดของพลาสติกที่สามารถใช้ในงานบรรจุอาหารได้

  • PETE (Polyethylene Terephthalate)
  • HDPE (พลาสติกชนิดความหนาแน่นสูง)
  • LDPE (พลาสติกชนิดความหนาแน่นต่ำ)
  • PP (Polypropylene)

ครั้งต่อไป หากจะเลือกซื้อพลาสติกมาใช้ในการบรรจุอาหาร อย่าลืมสังเกตุสัญลักษณ์ Food Safe ไอคอนรูป ช้อน กับ ส้อม หรือ สัญลักษณ์ของพลาสติกที่นำมาผลิตภายชนะเพื่อให้มั่นใจได้ว่า บรรจุภัณฑ์พลาสติกที่เราเลือกใช้งานมีความปลอดภัยหากมีการสัมผัสกับอาหารที่เราต้องรับประทาน

Share this post :

widget

map : 0


phone : 0


facebook : 0


youtube : 0


messenger : 0


instagram : 0


twitter : 0


line : 0